top of page
  • รูปภาพนักเขียนไหล่การอง MV

เฟสเขียว 2 บรรทัด

เฟสเขียว 2 บรรทัด เฟสเขียว VS เฟสขาว 2 คำ 2 สี ที่ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อย ในแวดวงยิงแอด หรือ รับลงโปรโมทเฟสบุ๊ค ชอบได้ยินกันเป็นประจำแม้กระนั้นบางบุคคลบางครั้งอาจจะยังไม่รู้เรื่องว่าแบบไหนล่ะ จะดีมากกว่ากัน เมื่อก่อนอื่นพวกเรามาทำความเข้าใจ ความหมายของ 2 คำนี้ก่อนว่า มีที่มาเป็นยังไง ต่างกันยังไง รวมทั้ง เฟสเขียว 2 บรรทัด กับ เฟสเขียว 3 บรรทัด ที่จำต้องทำความเข้าใจ


1. Caption แสดงลดน้อยลง เหลือ 3 บรรทัด


Caption หรือของความของโพสต์บน news feed เมื่อแสดงบน mobile ผู้ใช้จะมองเห็น Primary Text เพียงแค่ 3 บรรทัดแค่นั้น จากเดิม 7 บรรทัด แล้วจำเป็นที่จะต้องกดปุ่ม See More เพื่ออ่านเนื้อความทั้งผอง


ส่งผลเฉพาะ organic post เพียงแค่นั้น สำหรับ paid post รวมถึง news feed จากเพื่อนฝูงยังคงแสดงผลลัพธ์ 7 บรรทัดอยู่ รวมทั้งการเคาะบรรรทัดหรือบรรทัดที่ไม่มีใจความ ก็ถูกนับเป็น 1 บรรทัดด้วยนะ



2. ความสูงของการแสดงภาพรวมทั้งวิดีโอลดเหลือ 4:5


อันนี้ปวดใจสุด สำหรับภาพรวมทั้งวิดีโอนั้นจะแสดงรูปทรงสูงสุดที่ 4:5 เฉพาะบน mobile เมื่อกดเข้าไปมองถึงจะเจอขนาดต้นฉบับที่ลงไว้ ด้วยเหตุนี้ภาพแล้วก็วิดีโอที่รูปทรงเป็นแถวตั้ง โดยมากจะเป็น 9:16 จะถูก crop ไปส่วนใดส่วนหนึ่ง เฟสเขียว 2 บรรทัด


ปัญหาที่ทำให้ปวดใจเป็นขนาด 9:16 บน desktop ที่แสดงงดงามครบถ้วนสมบูรณ์ แม้กระนั้นบน mobile จะถูก crop ตอนล่างออกไป แต่ว่าจะไม่เป็นผลกับภาพและก็วิดีโอที่มีรูปทรงเป็นแถวนอนหรือสี่เหลี่ยมครับผม ยังแสดงผลลัพธ์อย่างเดิม นับได้ว่าเป็นขนาดที่ไม่รับประทานพื้นที่ news feed




เฟสเขียว 2 บรรทัด ปรับพฤติกรรมยังไงดีสำหรับในการอัปเดตคราวนี้?

รู้เรื่องว่า news feed เป็นหลักที่ที่มีมูลค่ามากมาย บรรดาคนทำคอนเทนต์จะต้องรบเพื่อแย่งพื้นที่บน news feed ทาง Facebook เองก็ไม่อยากที่จะให้พื้นที่ของแต่ละโพสต์นั้นมีความยากมากเกินไป ก็เลยปรับให้มีความกระชับมากยิ่งขึ้น


แน่ๆว่ากลุ่มทำคอนเทนต์จำต้องนั่งคุยกันในประเด็นนี้ อย่าง Caption ที่แสดงผลลัพธ์หายไปเกิน 50% นี่ไม่ใช่เรื่องง่ายๆแบบเดียวกัน จำเป็นต้องปรับใจความเอาผู้ชมให้อยู่ให้ไ้ด้ข้างใน 3 บรรทัดแรก (แต่ว่าถ้าหากเป็น paid post ก็จะยาว 7 ได้บรรทัดดังเดิม)


จะเขียนเรื่อยเปื่อยมิได้เลย จำต้องใช้เวลาคิดเนื้อความให้กระชับมากยิ่งขึ้น เสนอแนะให้เล่าส่วนไฮไลท์ หรือเปิดประเด็นให้สงสัยเพื่อผู้ชมพึงพอใจต้องการอ่านต่อ


สำหรับภาพแล้วก็วิดีโอที่เป็นแถวตั้ง 9:16 เมื่อบน mobile รวมทั้ง desktop ดันแสดงผลลัพธ์แตกต่างกัน บางทีก็อาจจะจำเป็นต้องเปลียนแปลงขนาดเพื่อแสดงผลลัพธ์บน mobile ครบบริบรูณ์ แล้วยอมแลกเปลี่ยนกับขนาดบน desktop ที่แสดงได้ไม่สุดแทน



ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

コメント


โพสต์: Blog2 Post
bottom of page