top of page
  • รูปภาพนักเขียนไหล่การอง MV

อาหารเพิ่มน้ําหนักลูก

น้ำหนักคนท้องแต่ละเดือน ควรจะเพิ่มเติมอีกขึ้นเยอะแค่ไหนถึงจะดี

แม่ท้องอาจมีความสามารถสึกว่าน้ำหนักเพิ่มเพิ่มขึ้นมากแค่ไหน ลูกในครรภ์ก็จะยิ่งตัวโตแข็งแรง บางบุคคลมีน้ำหนักช่วงตั้งครรภ์เพิ่มเติมขึ้นเกือบ 20 กิโลกรัม ในเวลาที่บางส่วนก็เบื่ออาหาร กินไม่ค่อยได้ ทำให้เกิดการทำให้มีน้ำหนักเพิ่มอีกขึ้นบางส่วน ซึ่งสร้างความกลุ้มอกกลุ้มใจเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ตามหลักทางการแพทย์ แม่ตั้งครรภ์ควรจะหนักเพิ่มเติมอีกขึ้นโดยประมาณ 10-15 กิโลกรัม หรือเฉลี่ยโดยประมาณ 12.5 กิโลกรัม อย่างไรก็ตาม สังกัดดรรชนีมวลกายของแม่ก่อนการตั้งครรภ์ด้วยนะคะ โดยการตั้งครรภ์แต่ละไตรมาสก็จะมีน้ำหนักตัวแม่ท้องเพิ่มอีกขึ้นไม่เท่ากัน




น้ำหนักคนท้อง ณ ช่วงไตรมาสที่ 1 อาสมัยรรภ์ 1-3 เดือน

ระหว่างไตรมาสแรกนี้ โดยมากแล้วน้ำหนักตัวของคุณแม่จะไม่ค่อยเพิ่มเติมอีกขึ้น หรือน้ำหนักคงจะจะน้อยลงด้วยซ้ำ เพราะทารกยังมีขนาดเล็กมาก และเป็นเวลาที่ร่างกายของคุณแม่ปรับตัว มีอาการแพ้ท้อง กินอะไรก็ไม่ค่อยได้ นอนไม่หลับ ในช่วงเวลานี้ถ้าน้ำหนักจะเพิ่มขึ้นก็มักไม่เกิน 2 กิโลกรัม


น้ำหนักคนท้อง ตอนไตรมาสที่ 2 อายุครรภ์ 4-6 เดือน

พอเริ่มตอนนี้ตั้งแต่ต้นเข้าช่วงท้อง 4 เดือนฯลฯไป อาการแพ้ท้องของคุณแม่จะเริ่มต้นน้อยลง อาหารที่เคยกินได้นิดหน่อยก็เริ่มต้นกลับมากินได้ตามเดิม หรือบางคนพอหายแพ้ท้องก็ต้องการกินโน่นกินนี่แบบยั้งไม่อยู่ ส่งผลให้เกิดการทำให้น้ำหนักค่อย ๆ อาหารเพิ่มน้ําหนักลูก เพิ่มเติมอีกขึ้น ราวๆเดือนละ 1-1.5 กิโลกรัม รวมแล้วน้ำหนักควรเพิ่มเติมขึ้นในไตรมาสที่ 2 อีก 4-5 กิโลกรัม เรียกว่าเป็นตอนที่คุณแม่ดูอิ่มเอิบ มีน้ำมีนวลขึ้นระหว่างจำนวนชุดคลุมท้อง


น้ำหนักคนท้อง เวลาไตรมาสที่ 3 อาสมัยรรภ์ 7-9 เดือน

ในช่วงเวลานี้ภาพร่างของคุณจะปรับเปลี่ยนไปอย่างชัดเจน เพราะเหตุว่าเหตุว่าน้ำหนักจะเพิ่มอีกขึ้นราวๆเดือนละ 2-2.5 กิโลกรัม ในเดือนสุดท้ายน้ำหนักจะเพิ่มอีกขึ้นช้าลงหรืออาจจะที่ แต่คุณจะรู้สึกอึดอัดเพิ่มมากขึ้น เหตุเนื่องจากทารกจะเจริญเติบโตรวดเร็วทันใจมาก อาหารเพิ่มอีกน้ําหนักลูก ทั้งทางสมองและร่างกาย รวมถึงมีขนาดตัวใหญ่ขึ้น มีผลให้แม่ ๆ บางบุคคลกินอาหารได้ลดน้อยลง รวมแล้วในในเวลานี้น้ำหนักตัวควรจะเติมอีกขึ้นอีก 5-6 กิโลกรัม


อย่างไรก็แล้วแต่ เพื่อจะคุณแม่ลูกแฝดก็มิได้มีคำนิยามว่าน้ำหนักจึงควรเพิ่มเติมเป็น 2 เท่าหรือ 3 เท่าตามปริมาณลูกเล็กน้อยในครรภ์นะคะ แต่อาจจะจะจะหนักเสริมเติมมากยิ่งกว่าเดิมกว่าทั่วๆไป คือโดยประมาณ 17-22 กิโลกรัม



ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentarios


โพสต์: Blog2 Post
bottom of page