top of page
  • รูปภาพนักเขียนไหล่การอง MV

หนังไทย

ภาพยนตร์ไทย เรื่อง ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ (2547) หนังผีเรื่องแรกของ GTH ที่ปล่อยมาทีเดียวก็ทำเอาคนขนลุกกันทั้งประเทศกับรายได้ 107.1 ล้านบาท ถือเป็นหนังร้อยล้านชิดกันเลย ซึ่งชัตเตอร์ไม่เพียงทำรายได้ในประเทศแค่นั้น แม้กระนั้นยังขายลิขสิทธิ์ไปอีก 30 ประเทศทั่วโลก รวมถึงถูกฮอลลีวู้ดรวมทั้งบอลลีวู้ดนำไปรีเมคใหม่ โดยหนังประเด็นนี้ได้รับการชื่นชมจากแฟนหนังสยดสยองว่าเป็นภาพยนตร์ผีที่น่าขนลุกที่สุดของไทยอย่างยิ่งจริงๆ แล้วหลังจากนั้นก็กลาบเป็นจุดเริ่มต้นของหนังผีอีกหลายเรื่องของ GTH ที่ออกมาทีไร ผู้ชมไม่ผิดหวังทุกครั้ง



โหมโรง (ปี 2004) อีกหนึ่งภาพยนตร์ไทยน้ำดีเจ้าของรางวัลใหญ่จากงานประกาศรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 14 ในปี พุทธศักราช 2547 ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับหนังเลิศ, ภาพยนตร์ไทย บทภาพยนตร์ดีที่สุด, ดูแลภาพเยี่ยมที่สุด, ลำดับภาพดี, ศิลปินสมทบชายดีที่สุด (อดุลย์ ดุลยรัตน์), บันทึกเสียงเยี่ยมยอด แล้วก็ยังได้รับเลือกให้เป็นภาพยนตร์ผู้แทนจากเมืองไทยในการเข้าชิงในสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างชาติดีเลิศในการประกาศรางวัลอะแคเดมี่รายปี 2004 อีกด้วย




มหา’ลัย บ่อแร่ เป็นการนำเรื่องราวจาก หนังไทย อ.อาจินต์ ปัญจพรรค์ ที่เขียนลงในหนังสือชุดนี้มาปรับปรุงแก้ไข โดยจิระเป็นผู้กำกับและควบคุมการสร้าง ความยากของหัวข้อนี้คือจึงควรเลียนแบบเหมืองทั้งมวลขึ้นมาใหม่ ซึ่งใช้ต้นทุนในการสร้างออกจะสูง ก็เลยทำให้เงินลงทุนค่อนข้างจะมากถึง 70 ล้านบาท แต่ว่าสามารถทำรายได้แค่เพียง 27 ล้านบาท


นั่นทำให้แนวความคิดของ “หนังดีไม่มีเจ๊ง” ของ GTH สั่งคลอนมากมายเข้าไปอีก วรรณะฤดี พงษ์สิทธิแรง ให้สัมภาษณ์ว่า “GTH พวกเราทำบนความไม่รู้เลยในขณะนั้น netflix แม้กระนั้นพวกเราทำไปด้วยใจแล้วหลังจากนั้นก็อยากเต็มที่สูงที่สุด” ซึ่งการทำมหา’ลัย บ่อแร่ ทำให้วงการภาพยนตร์ไทยได้ถูกกล่าวถึงเรื่องคุณภาพสำหรับในการสร้างหนัง และก็การสร้างสรรค์งานของ GTH เช่นเดียวกัน ซึ่งสิ่งกลุ่มนี้ไม่สามารถที่จะวัดได้ด้วยเงินจริงๆ


ภาพยนตร์ไทย ห้าแพร่ง (2552) หนังผีที่ร้อยเรียงเรื่องสยอง 5 ตอนไว้ด้วยกัน

เป็นโปรเจ็กต์สืบต่อจาก สี่แพร่งที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก แม้รายได้จะไม่ถึงร้อยล้านก็ตาม แม้กระนั้นการกลับมาแก้ตัวใน 5 แพร่ง ทำเอาผู้ชมแห่ซื้อตั๋วเฉพาะกรุงเทพรวมทั้งละแวกใกล้เคียงรายได้รวมกว่า 113.5 ล้านบาท โดยปัญหาของหนังทุกเรื่องใน 5 แพร่งเป็น จะต้องมีความน่าสยดสยอง แปลกใหม่ รวมถึงจบในตัวเอง

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


โพสต์: Blog2 Post
bottom of page