top of page
  • รูปภาพนักเขียนไหล่การอง MV

หนังสารคดี

หนังสารคดี เรื่อง Operation Varsity Blues: The College Admissions Scandal เฉียบแหลมเกมส์โกงฉบับ Ivy League ตีแผ่กลโกงสอบเข้าสถาบันอุดมศึกษา หนังสารคดีที่สั่นสะเทือนวงการ Ivy League ซึ่งจับเป็นวงการสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำของอเมริกา เป็นต้นว่า Harvard, Yale หรือ Columbia ด้วยเหตุว่าสถาบันอุดมศึกษาเหล่านี้ล้วนแต่เป็นใบเบิกทางที่มีประโยชน์เพื่ออาชีพการงาน กระตุ้นให้เกิดการทุจริตและกลโกงที่ไม่โปร่งใสระหว่างการสอบคัดคัดเลือก มีการยัดเงินใต้โต๊ะผ่านนายบทบาททำกันเป็นอาชีพ เรื่องฉาวถึงขั้นที่หน่วยสอบสวนชั้นเชิงชาติอย่าง FBI จึงควรลงมาสืบคดี หนัง สารคดี เรื่องนี้จะทำให้มีความเห็นว่าความเหลื่อมล้ำนั้นก่อให้เกิดผลเสียต่อระบบการเรียนรู้เช่นไร

Paradoxocracy ประชาธิปไทย



สารคดีที่จะพาคุณไปทำวิชาความรู้จักกับระบอบการปกครองระบอบประชาธิปไตยในไทย นับตั้งแต่จุดเริ่มต้นความเคลื่อนไหวเมื่อปี พุทธศักราช 2475 จนถึงณ เวลากระบวนการทำรัฐประหารปี พ.ศ.2549 โดยหนังจะบอกต่อผ่านบทสัมภาษณ์บรรดานักวิชาความรู้ และนักขยับเขยื้อนด้านการเรียกร้องประชาธิปไตย ที่ต่างมาให้ความคิดเห็นต่าง ๆ ออกมาได้เข้มข้น ดุเดือด ไม่ว่าจะเป็น ศ.ดร.ธงชัย วินิจจะกูล, รศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร, จิระนันท์ พิตรปรีชา และสุลักษณ์ ศิวรักษ์

ผลงานการกำกับโดย เป็นเอก รัตนเรือง และ ภาสกร ประมูลวงศ์ โดยบทสัมภาษณ์แบบขนาดที่เล็กมากทั้งสิ้นในหนังหัวข้อนี้ก็ได้ถูกนำไปใช้ในหนังสือชื่อเดียวกัน ซึ่ง Paradoxocracy ประชาธิปไทย ก็ถือได้ว่าเป็น หนังสารคดี ไทยที่คนไทยควรจะชมมากที่สุด นอกนั้นนี้ยังมาพร้อมความท้าทายทั้งประเด็น และการนำเสนอ แต่มันกลับใกล้ตัวพวกเราทุกคนอย่างไม่น่าเชื่อเรื่อง

ความน่าสนใจของสารคดีประเด็นนี้คือการสะสมฟุตเทจเรื่องราวประวัติศาสตร์ และการเล่าประวัติศาสตร์การเมืองไทยผ่านนักวิชาการ ยิ่งไปกว่านั้นนี้หนังยังชี้แนะในรูปแบบการพรีเซ็นท์ความคิดเห็นของแต่ละบุคคลต่อระบอบประชาธิปไตยในไทย ที่แต่ละคนต่างทำให้รู้ความคิดเห็นออกมาได้ชวนคิดตาม ซึ่งถ้าคนใดที่กำลังอินการเมือง หรือมีความสนใจความเป็นมาศาสตร์ ขอบอกต่ออย่างยิ่ง เนื่องจากนอกจากจะได้วิชาการจากหนังหัวข้อนี้เรา เรายังจะได้ข้อสงสัยในหัวถึงประชาธิปไตยในไทยว่าแท้จริงแล้วมันมีจริงหรือไม่ และมีหน้าตาเป็นอย่างไร?


หนังสารคดี Supersonic โอเอซิส ซูเปอร์โซนิก – 2016

Supersonic คือซิงเกิลแรกที่แจ้งเกิดให้โอเอซิสอย่างมากใหญ่ จึงกลายเป็นชื่อเรื่องหนังที่เล่าการสัญจรอันเป็นแสดงตัวการณ์ของสองพี่น้องตัวแสบ “เลียม”และ”โนล กัลลาเกอร์” ตั้งแต่วันที่ร่วมวงกันเป็นครั้งแรก วันที่ออกซิงเกิลแรกและอัลบั้มแรก จนถึงวันที่เปิดการชี้ให้เห็นลำดับชั้นตำช้านานที่ Knebworth Park ในปี 1996 แน่นอนว่ามีข้อมูลวงในที่ไม่เคยถูกเปิดเผยที่ไหนมาก่อน

Disclosure

ทำความรู้ความเข้าใจกับบทบาทการต่อสู้ของกลุ่ม LGBTQ ในแวดวงบันเทิงถึงถึงแม้ว่าบัดนี้จะมีการรณรงค์ให้เห็นได้ชัดถึงคุณประโยชน์ของหมู่คนที่มีความหลากหลายทางเพศหรือ LGBTQ และรวมทั้งตาม แต่ก็จะต้องยอมรับว่าแนวทางการต่อสู้เพื่อที่จะให้คนพวกนี้มีที่ยืนอย่างมีเกียรติและไม่ถูกหยามนั้นยังอีกยาวไกล

หนังสารคดีหัวข้อนี้จึงจะพาให้พวกเราไปทำความรู้ความเข้าใจกับหน้าที่การต่อสู้ของหมู่ LGBTQ ที่อยู่ในแวดวงบันเทิงว่าหมวดเขาจะต้องฝ่าฟันข้อขัดข้องอะไรบ้าง เผชิญหน้ากับความอคติและการดูถูกจำนวนมากมากแค่ไหน หนังสารคดี นี้จะช่วยให้คนดูเข้าใจและเห็นใจกันและกันเพิ่มขึ้น

ANIMALS ON THE LOOSE: A YOU VS. WILD INTERACTIVE MOVIE

ว่าด้วยเรื่องการผจญภัยและการเอาตัวรอดจำเป็นจะต้องดูคนนี้เลยจ้ะ พี่แบร์กริล! โดยพี่เค้าจะพาเราไปดูการเอาตัวรอดจากสิ่งอันตรายต่างๆในป่า อีกทั้งที่มีออพชั่นให้เราคัดเลือกว่าจะให้พี่แกทำอะไร (เฟ้นไปเลือกเฟ้นมาเหมือนเราจะพาพี่แกให้ทุกข์ยากกว่าที่มี 555 ) เป็นสารคดีที่สนุกมากด้วยเหตุว่าว่าทั้งดิบ เถื่อน และทำให้คนชมมีส่วนร่วมไปในรายการด้วย


Gordon Ramsy: Uncharted (2019), Disney+ Hotstar

กอร์ดอน แรมซีย์ เชฟชื่อเหมือนกับเกรดโลก ออกเดินทางไปยังสถานที่แปลกใหม่ทั้งโลกทั้งเปรู ลาว โมร็อกโก ฮาวาย อะแลสกา นิวซีแลนด์ เป็นต้น เพื่อจะตามหาวัตถุดิบและแรงจูงใจสำหรับในการรังสรรค์อาหาร ในสารคดีชุดนี้พวกเราจะได้แสดงตัวเชฟคนราวฝ่าฝันปัญหาเยอะมากๆทั้งทั้งลุยน้ำ ปีนหน้าผา ปีนต้นไม้ เพื่อที่จะไปเก็บวัตถุดิบจากแหล่งธรรมชาติ และแปลงจากกระบวนการทำอาหารในห้องครัวนำสมัยมาเป็นครัวแบบโลคัลซึ่งในแต่ละที่ก็จะต่างกันออกไป สารคดี Gordon Ramsy: Uncharted ถ่ายทำมาแล้วทั้งปวง 3 ซีซั่น มีให้ชมแล้ว 2 ซีซั่นบน Disney+ Hotstar


ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น

コメント


โพสต์: Blog2 Post
bottom of page