top of page
  • รูปภาพนักเขียนไหล่การอง MV

หนัง musical

หนัง musical เรื่อง รักแห่งสยาม (2007)เล่าสถานะการณ์ของ มิว เด็กหนุ่มที่ไม่เคยได้สัมผัสความรักอีกเลยตั้งแต่อาม่าเสียไป ซึ่งเขาจำเป็นจะต้องแต่งเพลงที่มีข้อมูลเกี่ยวกับ ความรัก เพื่อจะนำไปพรีเซ็นท์ค่ายเพลงให้กับวงดนตรีของตัวเอง จวบจนวันหนึ่งที่ สยาม ได้นำพาให้มิวกับ โต้ง

มาเจอกันอีกสักรอบหลังจากที่โต้งย้ายบ้านจนขาดการติดต่อกันไปตั้งแต่เด็ก มิวได้บอกต่อจูน คนดูแลวงดนตรีที่หน้าเหมือนแตงพี่สาวของโต้งที่ขาดหายตัวไปให้โต้งได้เคยชิน โต้งก็เลยวางแผนให้จูนปลอมตัวเป็นแตงเพื่อจะเป็นความเข้มแข็งพร้อมที่จะต่อสู้สำหรับการรักษาอาการติดเหล้าให้กับพ่อของตัวเอง การมาของจูนทำให้ครอบครัวของโต้งดีขึ้น ในระหว่างที่เพลงรักของมิวก็ค่อยๆก่อตัวเป็นภาพร่างผ่านท่วงทำนองได้อีกสักที

หนัง musical Almost Famous

ภาพยนตร์ดนตรีแห่งยุคสมัยที่ทำขึ้นในปี 2000 เป็นภาพยนตร์ที่ได้รับค่าตอบแทนและคำวิจาร์จำนวนมาก เนื้อเรื่องเอ๋ยถึงเด็กนิดหน่อยที่พี่สาวได้มีปากเสียงกับแม่แล้วออกมาจากบ้านไปทิ้งและสมบัติไว้ให้น้องชาย สิ่งนั้นคือแผ่นเสียงวง Rock’n Roll ปริมาณมาก หนังmusical จนเด็กบางส่วนเริ่มเติบโตขึ้นมาภายใต้วัฒนธรรมฮิปปี้และ Rock n’ Roll จนได้แปรเปลี่ยนเป็นคอลัมส์นิสต์ของนิตยสารดนตรี Rolling Stone และในสุดท้ายได้ออกทัวร์กับวงดนตรีชื่อเช่นเดียวกับในสมัยนั้นเพื่อที่จะได้เขียนเรื่องราวของวงนี้ให้แก่นิตยสาร Rolling Stone อันโด่งดัง และเป็นจุดกำเนิดที่ทำให้ชีวิตของเขาเปลี่ยนไปตลอดกาล

หนังเรื่องนี้เป็นหนังแนว Coming of Age ที่ดีมากเรื่องหนึ่ง มันพูดเหล่าและตีแผ่วัฒนธรรม Rock & Roll อย่างสมจริงและยังมีเพลงเจือหนังดีๆเยอะแยะ ดังนั้นหากคุณเป็นผู้คนที่ชอบเพลง Rock & Roll และชอบหนังแนว Coming of Age คุณห้ามพลาดหนังเรื่องนี้เด่ดขาด



Immigrant Song – Led Zeppelin (เจือภาพยนตร์ Thor: Ragnarok)

‘Immigrant Song’ เป็นเพลงที่เอามาใช้รวมตัวกันภาพยนตร์ Thor: Ragnarok ในหลาย ฉากร่วมกัน โดยเพลงมีความสะดุดตาทั้งเสี่ยงร้องและดนตรีที่เร้าอารมณ์คนชมอย่างมากในฉากการต่อสู้ของ Thor (รับบทโดย Chris Hemsworth)

The Greatest Showman (Disney+) หนังที่นำเอาชีวประวัติของ Phineas Taylor Barnum หรือ P.T. Barnum เจ้าของคณะละครสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกามาถ่ายทอด โดยจุดโดดเด่นอยู่ที่บทเพลงมิวสิคัลที่มีความล้ำสมัยและด้วยเหตุว่าสุดๆ.

THE SOUND OF MUSIC (1965) : มนต์รักเพลงสวรรค์

สถานะการณ์ที่ดัดเปลี่ยนมาจากเรื่องจริงของครอบครัวภัยสงครามจากพวกนาซี ณ เวลาสงครามโลกครั้งที่ 2 มาเรีย (จูลี แอนดรูส์) แม่ชีสาวที่ออกไปจากคอนแวนต์ มาชมแลลูกๆทั้ง 7 คน ของผู้กองฟอนแทรปป์ (คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์) พ่อหม้ายนายทหารแห่งกองทัพออสเตรีย ผู้ซึ่งปกครองลูกๆอย่างเคร่งครัดเจ้าหลักเกณฑ์ เด็กๆไม่ได้รับอนุญาตให้รับฟังเพลงหรือเล่นเบิกบาน การมาของมาศึกษาเล่าเรียนำความสดใสร่าเริงและเสียงเพลงมาสู่บ้านที่เคยมีแต่ความเคร่งเครียด สร้างความจับใจให้ผู้กองจนถึงเป็นความรัก และสุดท้ายทั้งสองก็แต่งงานกัน แต่เวลาสัญจรกลับจากฮันนิมูน ผู้กองฟอนแทรปป์ถูกเรียกตัวกลับเข้ากองทัพเรือโดยด่วน

La La Land

อีกเรื่องในจิตใจของหลากหลาย ๆ คน แม้เอกสารของเรื่องจะมีความเป็นมิวสิคัลอยู่ในหลายๆฉาก แต่ก็ไม่ได้ทำให้หนังชมเชยแต่อย่างใด ทั้งยังชุบชีวิตเพลงแจ๊สขึ้นมาใหม่ให้สดใสเข้าร่วมสมัย หนัง musical หรือเอาขนบของมิวสิคัลที่คนมีความรู้สึกว่าเข้าถึงยากมาส่งผลให้จับจึงควรได้มากยิ่งกว่าเดิม

จนได้รับการพรีเซนเทชั่นชื่อในสาขารูปยนตร์ดีเยี่ยมที่สุด นักบ่งบอกเยี่ยมที่สุด เพลงดีเยี่ยมที่สุดจากหลากหลายเวที นอกจากนั้นนี้ Ryan Gosling ก็ยังหัดเล่นเปียโนให้เซียนขึ้นเพื่อจะมารับบทหนุ่มนักดนตรีที่ต้องการเปิดบาร์แจ๊ส และเป็นไม่กี่เรื่องที่เราได้ยิน Emma Stone ร้องเพลงด้วย เนื่องด้วยมาก

หนังเล่าเรื่องความรักของ มีอา และ เซบาสเตียน ที่กำลังงอกงามเบ่งบานภายใต้แสงแดดเจิดจ้าในลอสแอนเจลิส แต่ประเด็นนี้ก็สอนให้ทราบดีว่า แม้ว่าจะรักกันมากแค่ไหนแต่ท้ายที่สุดก็จำเป็นที่จะต้องพ่ายให้กับการวิ่งไล่ความฝัน ถึงพล็อตประมาณนี้จะถูกเล่าซ้ำมาราวๆห้าร้อยล้านรอบแล้ว แต่ด้วยความสามารถของผู้กำกับ Damien Chazelle ก็ยังสามารถหาแง่มุมใหม่ ๆ มาดำเนินเรื่องให้พวกเราเพลินใจจำเริญใจได้ตั้งแต่ต้นจนจบ และเสียน้ำตาให้ไปหลายๆแหมะเช่นเดียวกัน


ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentarios


โพสต์: Blog2 Post
bottom of page