top of page
  • รูปภาพนักเขียนไหล่การอง MV

สาร สกัดทับทิม

สาร สกัดทับทิม

สาร สกัดทับทิม คือผลไม้ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอิหร่านทางตอนใต้ของอัฟกานิสถาน ผลไม้จำพวกนี้จะชอบอากาศหนาวเป็นพิเศษ ยิ่งหนาวมากเท่าไหร่ เนื้อทับทิมนั้นจะมีสีแดงเข้มมากยิ่งขึ้นแค่นั้น และก็ยังเป็นผลไม้มงคลของคนจีนอีกด้วย เนื่องจากว่าทับทิมมีเม็ดมากมายจึงสื่อความหมายถึงการมีลูกชายมากๆด้วยนั่นเอง

โดยกิ่งใบของทับทิมก็นำมาใช้ในพิธีการต่างๆที่มีน้ำมนต์ในการประกอบพิธีหรือนำมาใช้พรมน้ำมนต์เนื่องจากมั่นใจว่ามีไว้ติดตัวจะช่วยในหัวข้อการปกป้องจากอันตรายต่างๆได้ด้วยทับทิมยังนับได้ว่าเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพ

โดยประโยชน์ต่างๆที่ได้รับจากทับทิมและก็สรรพคุณของทับทิมนั้นมีล้นหลาม สาร สกัดทับทิม ด้วยทับทิมนั้นคือผลไม้ที่มีรสหวานออกเปรี้ยว

น้ำทับทิมก็เลยมีวิตามินซีสูงและก็ยังประกอบด้วยเกลือแร่ต่างๆที่มีสาระต่อสุขภาพร่างกาย ก็เลยช่วยต้านทานอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี และยิ่งกว่านั้นยังมีคุณประโยชน์เป็นยารักษาโรคได้อีกด้วย ได้แก่ ทุเลาอาการโรคหัวใจ รักษาภาวะความดันโลหิตสูง ช่วยลดสถานการณ์การแข็งตัวขอเลือด รักษาโรคท้องเดิน โรคบิด เป็นต้น

การศึกษาเล่าเรียนทางพิษวิทยาของทับทิม



1.การทดสอบความเป็นพิษ

สารสกัดจากทับทิม และก็น้ำทับทิม ไม่พบว่าเป็นพิษเมื่อให้คนเจ็บโรคเส้นเลือดตีบกินต่อเนื่องกันเป็นเวลา 3 ปี สำหรับการทดสอบความเป็นพิษฉับพลันพบว่าสารสกัดด้วยเอทานอลจำนวนร้อยละ 50 จากส่วนเหนือดิน สารสกัดด้วยน้ำ สารสกัดด้วยอัลกอฮอล์จากราก และสารสกัดด้วยอัลกอฮอล์จากผล มีความเป็นพิษปานกลางถึงมากมาย เมื่อฉีดเข้าทางท้องหนูเม้าส์

ส่วนสารสกัดด้วยเอทานอลปริมาณร้อยละ 50 จากดอก

ไม่เป็นพิษต่อหนูเม้าส์เมื่อให้โดยการฉีดเข้าช่องท้องขนาด 1 กรัม/กิโล ในระหว่างที่สารสกัดผลทับทิมที่มี punicalagin ซึ่งเป็น ellagitannin จำนวนร้อยละ 30

มีความเป็นพิษเล็กน้อยเมื่อให้หนูแรททางปาก แต่มีความเป็นพิษมากเมื่อฉีดเข้าท้องจากการทดสอบความเป็นพิษครึ่งหนึ่งเรื้อรังของสารสกัดดังกล่าว

ไม่พบความเป็นพิษต่อหนูแรทเมื่อป้อนสารสกัดขนาด 600 มก./กก./วัน ตรงเวลา 90 วัน

และไม่พบความเป็นพิษเมื่อให้หนูแรทกินอาหารที่มีสาร punicalagin ผสมอยู่จำนวนร้อยละ 6 เป็นเวลา 37 วัน ก็แค่ทำให้ความต้องการของกินลดลง

กรดแทนนิกแล้วก็สาร pelletierine มีความเป็นพิษเมื่อให้กระต่ายทางปากในขนาด 1 กรัม/กก. เป็นเวลา 40 วัน สารสกัดเปลือกทับทิมด้วยน้ำสามารถทำให้นกกระจอกตัวผู้ตายเมื่อให้ในขนาด 0.4 มิลลิลิตร/วัน

2.ความเป็นพิษต่อตับ

สารสกัดจากเปลือกผลส่วนที่มี gallotannin ความเข้มข้นปริมาณร้อยละ 0.5 เมื่อฉีดเข้าท้องหนูเม้าส์วันละ 20 มล./โล เป็นเวลา 2 วัน พบว่าตับถูกทำลายอย่างรุนแรง

3.พิษต่อระบบแพร่พันธุ์

เปลือกผลทับทิมมีฤทธิ์คุมกำเนิดเมื่อให้หนูทั้ง 2 เพศกินในขนาด 18 กรัม/โล โดยผสมในอาหาร สารสกัดด้วยน้ำร้อนไม่ระบุส่วนและขนาดที่ให้มีฤทธิ์คุมกำเนิดเมื่อทดสอบในหนูแรทเพศเมีย

สารสกัดด้วยน้ำแล้วก็เอทานอลขนาด 1.82 กรัม/โล เมื่อให้ทางกระเพาะแก่หนูแรท พบว่าส่งผลยับยั้งการฝังตัวของตัวอ่อนเหมือนกัน อย่างไรก็แล้วแต่

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


โพสต์: Blog2 Post
bottom of page