top of page
  • รูปภาพนักเขียนไหล่การอง MV

วิตามิน

วิตามิน สำหรับวัยทำงานในแต่ละวันพวกเราใช้ร่างกายในการทำกิจกรรมต่างๆล้นหลาม ดังเช่นว่า ทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวัน หรือประชุมตลอดเวลาไม่ว่างให้พักผ่อน ส่งผลต่อร่างกายให้เกิดความอ่อนเพลีย เครียดสะสม

ไม่ว่างออกกำลังกายหรือทานอาหารที่มีประโยชน์ ทั้งผองนี้ล้วนเป็นเหตุที่ทำให้ร่างกายของเราสลายตัวเร็วขึ้นกว่าที่จะต้องเป็น รวมทั้งแม้คนไหนกันที่เริ่มมีอายุมากยิ่งขึ้น แล้วยังมีพฤติกรรมในการดำรงชีวิตแบบงี้ คงจะไม่ดีนัก

อาจถึงเวลาแล้วที่พวกเราจึงควรบำรุงตัวเองด้วย “วิตามินเสริม” เพื่อดูแลร่างกายให้หายชำรุดทรุดโทรม ควรต้องกินวิตามินอาหารเสริมอะไรดี ให้เหมาะสมกับช่วงวัยทำงานในยุคนี้ ก่อนที่จะพวกเราจะไปรู้จักกับวิตามินแต่ละจำพวกที่เหมาะสมกับตัวเรา มารู้เรื่องเรื่องวิตามินเสริมก่อนเลย



วิตามินอาหารเสริมหมายถึง

ของกินที่มีไว้ทานเสริมจากของกินมื้อหลัก เพื่อชดเชยสารอาหารบางประเภทที่หายไปในร่างกาย ให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างครบถ้วน วิตามิน จริงอยู่การทานผักและผลไม้ ก็ได้วิตามินเหมือนกัน แต่การจะได้วิตามินที่ร่างกายอยากได้ในแต่ละวันบางทีอาจจะต้องกินผักและก็กินผลไม้จำนวนหลายชิ้น

เราอาจไม่อาจรับประทานผักและก็รับประทานผลไม้ได้ครบทุกประเภท

แต่ว่าวิตามินอาหารเสริมสามารถทดแทนสารอาหารในที่ตรงนี้ได้เพียงทานวิตามินเสริมไม่กี่เม็ดร่างกายก็ได้รับสารอาหารครบถ้วนสมบูรณ์ แม้กระนั้นจำเป็นต้องเน้นย้ำเสมอว่าวิตามินอาหารเสริม ≠ อาหารจานหลัก

ดังนั้นก็เลยไม่สามารถทานวิตามินอาหารเสริมเพียงอย่างเดียวได้ เพื่อประโยชน์สูงสุดกับร่างกายควรกินมื้อหลัก รวมทั้งเสริมด้วยวิตามินที่หายไปให้ครบ แม้วิตามินอาหารเสริมจะมีสาระมากมาย แม้กระนั้นก็ยังเป็นเพียงแต่อาหารประเภทหนึ่ง ไม่สามารถรักษาโรคได้ราวกับยา แต่ว่าทานเพื่อบำรุงร่างกายเท่านั้น

เมื่อพวกเรารู้เรื่องความหมายของวิตามินอาหารเสริมกันแล้ว มาดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีวิตามินอาหารเสริมอะไรบ้างที่เหมาะกับคนที่อยู่ในวัยทำงาน ห้ามพลาดเลย!

วิตามิน A ช่วยบำรุงสายตา

จากการจ้องมองหน้าจอทั้งวันสำหรับคนทำงานที่ต้องดำเนินการอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟนตลอดวัน อาจหนีไม่พ้นจะต้องเพ่งพินิศสายตา กระทั่งดวงตาเหน็ดเหนื่อย ตาแห้ง ตาแดง หรือแสบตาเป็นประจำ ควรบำรุงด้วยวิตามินเอ เพราะเหตุว่าจะช่วยทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นการมองเห็นให้ดียิ่งขึ้น และก็ยังช่วยคุ้มครองป้องกันโรคที่เกี่ยวกับดวงตา

ดังเช่นว่า โรคต้อกระจก หรือโรคกระจกตาเสื่อม เราสามารถทานวิตามินเอ เสริมภูเขาไม่ร่างกายได้จากของกินประเภทผักสีส้ม สีเหลือง แล้วก็เนื้อสัตว์ ดังเช่นว่า แครอท, ฟักทอง, น้ำมันปลา หรือจะเสริมภูมิด้วยวิตามินแบบเม็ด ที่มีขายทั่วๆไปตามร้านขายยา ก็ช่วยได้อีกทางหนึ่ง แต่ก่อนรับประทานวิตามินเอแบบเม็ดทุกหน ควรจะหารือเภสัชกรอย่างรอบคอบ เนื่องจากวิตามินเอ เป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน บางทีอาจต้องรับประทานแล้วพักตามข้อเสนอของเภสัชกร เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟูตัวเอง

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentarios


โพสต์: Blog2 Post
bottom of page