top of page
  • รูปภาพนักเขียนไหล่การอง MV

ดูdune

ชมdune ได้ถูกสรา้งขึ้นมาเพื่อที่จะถ่ายทอดเหตุการณ์

ดูdune ของความบากบั่น (ที่ไม่ประสบความสำเร็จ) สำหรับเพื่อการสร้างหนังประเด็นนี้ขึ้นมาผ่านการสัมภาษณ์ Key person ที่ยังมีชีวิตอยู่ ณ ดูdune ช่วงนั้น รวมทั้งตัว Jodorowsky เองด้วย สารคดีประเด็นนี้ปฐมทัศน์ใน Cannes Film Festival ปี 2013 ซึ่งก็เป็นผลตอบรับมาในทางบวกรวมถึงได้รับรางวัลจากหลากหลายประเทศ




Ridley Scott, David Lynch, Alien และ Return of the Jediภายหลังที่ Dino De Laurentiis ซื้อลิขสิทธิ์เพื่อเพื่อการผลิต Dune ในปี 1976 De Laurentiis ก็ว่าจ้าง Frank Herbert ให้เขียนบทหนังให้ในปี 1978 ซึ่งยาวกว่าง 175 บทบาทเมื่อคำนวณออกมาแล้วจะยาวแทบจะ 3 ชั่วโมง จึงได้ว่าจ้าง Rudy Wurlitzer (ซึ่งในภายหลังเป็นคนเขียนบทให้กับ Little Buddha ปี 1993 ของ Betolucci หมู่ี Keanu Reeve บ่งบอกนำ) มาแก้บทของ Herbert ให้


Facehugger จาก Alien (1979) ซึ่งถูกดีไซน์โดย H. R. Giger เจ้าเก่าDe Laurentiis ได้ว่าจ้าง Ridley Scott ที่เพิ่งประสบความสำเร็จจากการกำกับ Alien (1979) มาแต่ด้วยความล่าช้าของ Pre Production เจือกับความไม่ค่อยจับจิตของ Scott ที่บทของ Wurlitzer ซึ่งไม่ค่อยตรงตัวกับหนังสือต้นฉบับของ Herbert และการเสียชีวิตของ Frank Scott ผู้เป็นพี่ชายในปี 1980 ทำให้มีการเกิดการทำให้ Ridley ถอนตัวออกมาจากโปรเจกต์นี้ไป ก่อนที่จะกลับมากำกับรูปยนตร์ Neo noir ขึ้นหิ้งอย่าง Blade Runner ในปี 1982


โปรเจกต์การนำ Dune ขึ้นจอเงินได้พักผ่อนไปอีกครั้งกระทั่งปี 1981 ที่ลิขสิทธิ์กำลังจะหมดอายุ De Laurentiis ได้ไปเจรจากับ Herbert ใหม่เพื่อที่จะต่ออายุลิขสิทธิ์และหันกลับมาทำ Dune ต่ออีกสักที จากคำแนะนำของ Raffaella De Laurentiis ผู้เป็นลูกสาว Dino ได้ยื่นข้อเสนอในการกำกับ Dune ให้กับ David Lynch วัยหนุ่มผู้กำกับผลงานอย่าง Eraserhead (1977) หนัง Cult Classic และ The Elephant Man (1980)


ที่เพิ่งจะได้นำเสนอชื่อเรื่องเข้า Oscar ถึง 8 สาขากิจกรรมทั้งหมดทั้งมวลทั้งมวลสั่งการโดยสเปซซิ่งกิลด์เพื่อที่จะไม่ให้มนุษย์ทำสงครามกันบนอวกาศ แม้แต่การยิงปืนด้วยกระสุนหรือปืนบลาสเตอร์ก็ไม่คงจะทำแล้วได้เนื่องจากว่ามีโล่สนามพลังคุ้มครองป้องกันวัตถุเคลื่อนเร็วทันใจทันใจ


และอาจจะเป็นผลให้เกิดระเบิดจากปฏิกิริยานิวเคลียร์ โล่นี้เป็นส่วนใดส่วนหนึ่งส่วนใดของเทคโนโลยีที่เรียกว่า ‘โฮลทซ์แมน เอฟเฟ็คต์ (Holtzman Effeft)’ การเรียนรู้ศึกษาค้นพบที่ช่วยทำให้มนุษย์เดินทางจากดวงดาวสู่ดวงดาวได้ในชั่วพริบตา นำมาซึ่งการทำให้มนุษย์และวัตถุลอยได้ เพิ่มอีกอีกขีดความสามารถและทลายขีดจำกัดของคนเรา ก็เลยมีผลให้ถ้าจะเปิดฉากสู้กัน ก็ห้ามให้ขาดเลยเด็ดขาดที่จึงควรสู้กันบนดาว และสู้กันโดยใช้มีดใช้หมัดแบบขั้นตอนแรกเพียงแค่นั้น

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentários


โพสต์: Blog2 Post
bottom of page