top of page
  • รูปภาพนักเขียนไหล่การอง MV

จีพีเอสติดตามรถยนต์

จีพีเอส ติดตามรถยนต์ ได้ง่ายอย่างยิ่งจากแหล่งช้อปปิ้งออนไลน์​, ห้างชั้นนำ หรือร้านตัวแทนขายจีพีเอส ติดตามรถ หรือ GPS Tracker เครื่องไม้เครื่องมือติดรถยนต์ที่น่าดึงดูด ด้วยเหตุว่าจีพีเอสนั้นมีให้เลือกหลายหมวดหมู่​ จีพีเอสติดตามรถยนต์ จำเป็นที่จะต้องทำความรู้จักก่อนที่จะคิดที่จะตัดสินใจในเบื้องต้นว่าแบบไหนดีเยี่ยมที่สุด GPS เป็นเยี่ยงไร ? GPS (Global Positioning System)หมายคือระบบเจาะจงตำแหน่งบนผืนโลก จีพีเอสติดตามรถยนต์ ซึ่งจัดการร่วมกับดาวเทียมบอกตำแหน่งของอเมริกาชื่อ NAVSTAR (Navigation Satellite Timing and Ranging GPS) 24 ดวง ซึ่งระบบนี้สหรัฐฯ เปิดหลักการสิทธิการเข้าถึงข้อมูลนี้ฟรี เท่ากับว่าคนไหนกันแน่ที่มีเครื่องมือ (Hardware)



ที่ใช้รับ-ส่งสัญญาณดาวเทียม จีพีเอส ติดตามรถยนต์ ก็สามารถเช็กตำแหน่งได้ฟรี เมื่อบริการฟรีอย่างงี้ก็มีผู้ผลิตเครื่องมือรับส่งสัญญาณดาวเทียมกันล้นหลาม นี่จึงเป็นเหตุผลที่เพราะเหตุใดเครื่องใช้ไม้สอย GPS ก็เลยแพงถูกGPS ประยุกต์กับรถยนต์หลังจากที่พวกเรามีเครื่องไม้เครื่องมือ รับ-ส่งสัญญาณดาวเทียม GPS ผู้ประกอบการก็มาประยุกต์ใช้เพิ่มอีก สร้างฮาร์ดแวร์ (Hardware) และก็ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Software) ทำงานร่วมกับระบบ GPS นี่เป็นเหตุผลว่าเพราะอะไร GPS แต่ละรุ่น แต่ละแบรนด์ จีพีเอส ติดตามรถ ก็เลยมีความเที่ยงตรงแตกต่าง


GPS ที่เราใช้งานกันอยู่ในขณะนี้จะมีอยู่ 2 ประเภทร่วมกันเป็น GPS Navigator (เครื่องใช้ไม้สอยแล้วหลังจากนั้นก็ระบบนำทาง) และ GPS Tracking System (อุปกรณ์และระบบติดตามรถ ยานพาหนะหรือสัตว์เลี้ยง)GPS Tracking System ในเวลานี้กำลังนิยมและก็มาประยุกต์ใช้ในภาคขนส่ง รวมไปถึงรถยนต์นั่งส่วนตัวอย่าง GPS Tracking System ซึ่งมีอีกทั้งแบบที่แสดงตำแหน่งได้เรียลไทม์และแสดงตำแหน่งไม่เรียลไทม์ จีพีเอส ติดตามรถยนต์ โดยมีงบประมาณรายจ่ายในการใช้งานที่ต่างกัน สำหรับรายละเอียดของแต่ละแบบมีดังนี้


1. GPS Tracker แสดงตำแหน่งได้เรียลไทม์ (แจ้งตำแหน่งผ่านแอปพลิเคชันหรือเว็บของผู้ให้บริการ) ที่สามารถมองดูตำแหน่งได้แบบเรียลไทม์นั้นจะแพงสูง (หลักหมื่นบาท) และก็จำเป็นที่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายทุกเดือนให้กับผู้ให้บริการ (เซิร์ฟเวอร์) ด้วย ส่วนใหญ่จึงนิยมใช้ในรถยนต์เชิงการค้า รถฟลีทขององค์กรหรือไม่ก็รถราค้างแพงเนื่องจากมีฟีเจอร์อื่นๆให้เลือกใช้งานเพิ่มเติมอีกด้วย


2. GPS Tracker แสดงตำแหน่งไม่เรียลไทม์หรือกึ่งหนึ่งเรียลไทม์ (แจ้งตำแหน่งผ่าน SMS) จุดแข็งก็คือราคาน้อยยิ่งกว่า (อาจอยู่เพียงแค่หลักพันบาท) รวมทั้งไร้ค่าบริการรายเดือน จีพีเอส ติดตามรถ จึงนิยมจัดตั้งในรถยนต์หรือจักรยานยนต์ทั่วๆไป เนื่องจากเพียงพอต่อสิ่งที่จำเป็น เป็นต้นว่า แจ้งตำแหน่งกรณีรถยนต์หาย ฯลฯ โดยเมื่อต้องการทราบตำแหน่งของรถยนต์แค่ส่งข้อความ (SMS) ผ่านมือถือเพื่อ GPS Tracker แจ้งพิกัดกลับมาซึ่งผู้ใช้จะมีค่าบริการสำหรับการส่งข้อความ SMS ตามการใช้งานที่เกิดขึ้นจริงแค่นั้น ส่วนจะเลือก SIM Card แบบทุกเดือนหรือเติมเงินสุดแล้วแต่สบาย ถึงแม้ถ้าเกิดเลือกแบบเพิ่มอีกเงินก็จะต้องไม่ลืมเพิ่มเพราะเหตุว่าเมื่อไม่มีสัญญาณโทรศัพท์

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


โพสต์: Blog2 Post
bottom of page