top of page
  • รูปภาพนักเขียนไหล่การอง MV

ครีเอเตอร์ดิจิทัล เฟสบุ๊ค

ครีเอเตอร์ดิจิทัล เฟสบุ๊ค ถ้าจะเอ๋ยถึงอาชีพที่มาแรงในสมัยที่กำลังขับเขยื้อนด้วยดิจิทัลแล้วก็คอนเทนต์ หนึ่งในอาชีพที่ได้รับการเอ๋ยถึงเยอะที่สุด มั่นใจว่าจะต้องมีอาชีพ Content Creator หรือ ดีไซน์เนอร์รายละเอียด (ซึ่งพวกเราชอบทับศัพท์เรียกว่า ‘คอนเทนต์’) รวมอยู่ด้วยแน่ๆ

ในสมัยก่อนการทำงานเกี่ยวกับการออกแบบคอนเทนต์จะถูกรวมอยู่ในสายอาชีพอื่นแบบกว้างๆได้แก่ Graphic Design หรือ Digital Marketing แต่ว่าตอนนี้ถ้าทดลองค้นหาตามแหล่งรับสมัครงานต่างๆพวกเราจะเริ่มมองเห็นการกำหนดอาชีพ Content Creator แบบแจ้งชัดขึ้น แยกรูปทรงการทำงานออกมาจากการเป็น Marketing เพราะว่าการผลิตคอนเทนต์นั้น ถ้าหากจะให้รายละเอียดแบบมุ่งมั่น ก็ขาดไม่ได้ที่จะควรจะมีคนทำงานที่รอจุดโฟกัสกับเรื่องของรายละเอียดไปเลยโดยยิ่งไปกว่านั้น

มีกลุ่มคำคลาสสิคที่พวกเราชอบเสนอมาเอ๋ยถึงเสมอในวงการสาย Contentเป็น“Content is King” คอนเทนต์เป็นส่วนสำคัญที่สุด คนพูดประโยคนี้ก็ไม่ใช่ผู้ใดกันที่แหน่งใดไกล เขาเป็น ใบเสร็จรับเงิน เกตส์ หนึ่งในผู้จัดตั้ง Microsoft ที่เคยบอกเอาไว้ตั้งแต่ปี 1996 ผ่านมา 27 ปี กลุ่มคำนี้ก็ยังคงเป็นจริงตลอดมา ด้วยเหตุว่าไม่ว่าจะมีงบประมาณการตลาดมากมายสักเพียงใด ถ้าหากคอนเทนต์ที่ทำออกมาไม่อาจจะถูกใจผู้ชมได้ ก็ราวกับเอาเงินไปเททิ้งลงน้ำ ด้วยเหตุดังกล่าวก็เลยเป็นเหตุผลที่โลกหันมาให้ความเอาใจใส่กับผู้ที่ประดิษฐ์คอนเทนต์มากขึ้นเรื่อยๆ



Content Creator มีกี่แบบ

การแบ่งประเภทของดีไซน์เนอร์คอนเทนต์ที่จริงแล้วมีนานาประการแบบอย่างมากมาย แบ่งตามแพลตฟอร์มการนำเสนอ ได้แก่ Blogger, YouTuber, Podcast หรือแบ่งตามหน้าที่ย่อยๆได้นานัปการ แม้กระนั้นในเนื้อหานี้พวกเราจะขอแบ่งหมวดตามรูปแบบของคอนเทนต์จุดหมายออกเป็น 3 ด้าน รวมทั้งยกตัวอย่างเพื่อไม่ยุ่งยากต่อการมองดูภาพรวม

คอนเทนต์ชนิดการเขียน (Text Base)

การเขียนบทความลงเว็บหรือบล็อก

การเขียน Copywriting

การเขียนรีวิว

การเขียนใจความสำหรับลง Social Media

การเขียน E-mail Marketing

คอนเทนต์จำพวกรูปภาพ (Image Base)

ภาพ Infographic

ภาพโปรโมทสำหรับ Social Media

รูปถ่าย

คอนเทนต์ชนิดวิดีโอ (Video Base)

Short Form Video

Vlog

คลิป How to

คลิปรีวิว

Live Streaming


ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


โพสต์: Blog2 Post
bottom of page