top of page
  • รูปภาพนักเขียนไหล่การอง MV

ครีเอเตอร์ดิจิทัล facebook คืออะไร

ครีเอเตอร์ดิจิทัล facebook คืออะไร คุยเจาะลึกงาน iCreator Conference 2020 กับ คุณเอ็ม ฟุ้งกระจาย เจรียรนัยพานิชย์ ผู้จัดตั้ง The Zero Publisher รวมทั้งชายผู้เป็นหัวเรือหลักของรายการ iCreator Podcast โดยคราวนี้ iCreator Conference จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 แล้ว โดยปีนี้มาในธีม “Next Gen and The Legends” ในเนื้อหานี้พวกเราจะมาสัมภาษณ์ คุณเอ็ม เกี่ยวกับมุมมองของการเป็น Creator กับปริศนาที่ว่า “Creator ต้องเป็นเช่นไร ในช่วงเวลาที่ใครๆก็ต้องการเป็น Creator กันหมด”



คำว่า Creator ในมุมมองของคุณเอ็ม เป็นยังไง แล้วก็ไม่เหมือนกับ YouTuber, Blogger หรือ คนทำเว็บเช่นไร?


คุณเอ็ม: จริงๆคำว่า YouTuber หรือ Blogger เป็นคำที่ตั้งขึ้นมาตามแพลตฟอร์มนั้นๆอาทิเช่น YouTuber ที่มาจากแพลตฟอร์ม YouTube หรือ Blogger ที่มาจากเว็บเป็นหลัก แต่ว่าเพียงพอมิได้อยู่บนแพลตฟอร์มนั้นๆพวกเราก็เลยต้องหาชื่อกึ่งกลางที่ใช้เรียกทุกคน ซึ่งในต่างถิ่นหรือที่อื่นๆเขาชอบใช้คำว่า Creator เป็นการมองดูในรูปภาพรวมว่าทุกคน เป็นคนทำคอนเทนต์


จริงๆเพียงแค่พวกเราโพสต์ Facebook หรือ Tweet 1 ครั้ง พวกเราก็นับว่าเป็น Creator คนหนึ่งแล้ว ครีเอเตอร์ดิจิทัล facebook คืออะไร แต่ว่าสิ่งที่แยกระหว่างคนทำคอนเทนต์ทั่วๆไปและก็ Content Creator มือโปรเป็นความเกี่ยวเนื่องของการผลิตสรรค์รายละเอียด ได้แก่ วันนี้อาจมีหนึ่งผู้ที่ทำคลิปหนึ่งคลิปแล้วดังเลวข้ามคืน คนแชร์ออกไปๆมาๆกมาย แต่ว่าเขาคนนั้นบางทีก็อาจจะมิได้สร้างรายละเอียดโดยตลอดในวันหลัง แปลงเป็นว่า เขาดังขึ้นมาเพียงแค่คลิปเดียว ขึ้นลงอย่างนี้พวกเราเรียกว่าเป็น Influencer หรือ Net Idol มากยิ่งกว่า


กับอีกหนึ่งเรื่องเป็น เรื่องเกี่ยวกับการผลิตรายละเอียดอย่างมีแบบอย่าง มีการคิดแผนล่วงหน้า รวมทั้งมีความมุ่งมั่นหลบซ่อนอยู่ในผลงาน เป็นคุณมิได้สร้างคอนเทนต์สิ่งเดียว แต่ว่าจำเป็นต้องโน้มน้าวคน หรือชักนำคนอย่างสม่ำเสมอได้ด้วย

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

コメント


โพสต์: Blog2 Post
bottom of page