top of page
  • รูปภาพนักเขียนไหล่การอง MV

การพนัน เล่นปอ

การพนัน เล่นปอ ใครสักคนเคยกล่าวไว้ว่าการพนันเป็นมรดกของมนุษยชาติมาแต่ว่าอดีตกาล แต่เดิมพวกเรานิยมเล่นชนนก กัดปลา ตีไก่ โคลาน โคชน สกา หมากรุก เรียงเบี้ย ผูกผ้าสามย่าน


ทายปลาไหล ทายอึ่งอ่าง ทายกลีบมังคุด รูดไม้คมพัด เด็ดพลี แทงห่วง กอบข้าวสาร เบี้ยโบก อื่นๆอีกมากมาย ส่วนการเล่นพนันกำถั่ว โปปั่น โปกำ ไพ่งา กำตัด สลากกินแบ่ง กรัมข.


พวกเรารับการเล่นมาจากคนจีนแต้จิ๋ว เจอหลักฐานว่ามีอากรบ่อนเบี้ยตั้งแต่ในรัชกาลพระผู้เป็นเจ้าบรมหีบศพ

“โป” ชื่อการเดิมพันอย่างหนึ่งของจีนซึ่งเรียกว่า “ป๊อ”


สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพได้ทรงชี้แจงว่าโปปั่นเป็นการเล่นพนันโดยเจ้ามือเอาลิ้นโปใส่ลงในฝาครอบโปไม่ให้คนแทงมองเห็น มีกลักทําด้วยทองบรอนซ์สี่เหลี่ยม พร้อมลูกแดงขาวภายในใช้ปั่น


การพนัน เล่นปอ บ่อนถูกต้องตามกฎหมายมักตั้งตามแถวชุมชนชาวจีน



เป็นต้นว่าแถวถนนหนทางเยาวราชแล้วก็ถนนหนทางก้าวหน้ากรุง ฯลฯบ่อนการพนันรวมทั้งโรงยาฝิ่นเมื่อไม่ก่อนนี้ รัฐบาลจะให้สัมปทานให้เปิดได้ถูกต้องตามกฎหมายตลอด 1 วัน ก็เลยมีนักเลงพนันเดินเข้าออก


บ่อนกันตลอดระยะเวลา บางบุคคลกลับออกมาหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใสเนื่องจากว่าเล่นได้กำไร แต่ว่าโดยมากชอบเดินออกมาด้วยอาการคอตกหมดหวังเนื่องจากว่าเล่นเสีย เหลือเงินเพียงแต่ไม่กี่เบี้ยออกมาด้วยความอดอยาก



ว่ากันว่าในสมัยเก่ามีพ่อค้าแม่ค้าคนจีนแต้จิ๋วจะหาบเร่เอาข้าวพะโล้ไปขายให้กับนักการพนันและก็คนดูดฝิ่นแถวหน้าโรงบ่อน ตัวอย่างเช่น บนถนนหนทางก้าวหน้ากรุง กรุงเทพมหานคร


ลูกค้าโดยมากจะเป็นนักเสี่ยงโชคที่หาอาหารก่อนเข้าบ่อนหรือออกมาจากบ่อน การพนัน เล่นปอ คาดคะเนว่าบางวันมีลูกค้าที่พนันหมดเนื้อหมดตัวเหลือเศษเงินอยู่บางส่วน ก็มาขอซื้อเศษที่ติดหนังติดกระดูกโปะหน้าข้าวแล้วราดน้ำพะโล้ในกะละมังแนมแตงร้านให้มองน่าอร่อย


ปรากฏว่ารสเป็นที่ชอบใจบรรดานักเสี่ยงดวงทั้งหลายแหล่ ถึงแม้บางวันขนาดเล่นได้ก็ยังมาสั่งรับประทานด้วยความชอบอกชอบใจจนถึงเป็นที่กล่าวขานไปทั่ว โดยตั้งชื่อว่า ข้าวเสียโป


การเดิมพันไม่ทำให้คนไหนกันแน่มั่งมี

ก็เลยเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดตำรับข้าวข้างบ่อนยุคนั้น ถัดมาจะด้วยความไม่เป็นมงคลไหมต้องการเรียกให้เสียยามเสียยามก็เลยแปรไปเรียกว่า “ข้าวเขโป” บ้าง “ข้าวสุกโป” บ้าง


เรียกกันหลายชื่อสติไม่ดีกันไป ถึงแม้ถัดมามีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อจากรัชกาลที่ 5 ทรงให้เลิกบ่อนทั่วประเทศ เพราะเหตุว่าทรงมีพระราชวิเคราะห์ว่าเป็นการทำลายระบบเศรษฐกิจของประเทศ


หากแม้บ่อนโปจะถูกปิด แต่ว่าข้าวเขโปได้เปลี่ยนเป็นรายการอาหารยอดฮิตในร้านค้าที่ขายข้าวหน้าเป็ด ข้าวหมูแดงหมูกรอบ อันที่จริงซึ่งก็คือข้าวหน้าเป็ดที่ประกอบไปด้วยเครื่องเคราบริวารที่มีอีกทั้งหมูแดง หมูกรอบ ขาหมูยัดไส้ กุนเชียง บางที่ก็ใส่เครื่องในเป็ด ตับ กึ๋น ปอด เครื่องในหมู กระเพาะหมู


หนังหมู ไข่พะโล้ ไส้พะโล้ เอ็นหมูพะโล้ หมูตั้ง หูหมู ลิ้นหมู ตับแก้ว (ตับยัดไส้มันหมู) ตามแต่สูตรของแต่ละที่ ต่อจากนั้นก็ราดด้วยน้ำพะโล้มี เลือดไก่ ตีนไก่ต้ม ข้อไก่ต้ม ไก่ทอด หนังไก่ทอด หมูสามชั้นชุบแป้งทอด ลูกชิ้นปลา ฮื่อก้วย ไข่พะโล้ ผักกาดดอง ผักกาดสด พริกสด และก็แตงร้าน รับประทาน


แก้มัน เอามาประกอบกันหลายสิ่งหลายอย่างด้านในจานเดียว ปัจจุบันนี้ผู้สืบสกุลที่ ตกทอดทำขายตามตำรับเดิม ได้เล่าให้ฟังว่ารุ่นตารุ่นบิดาใส่องค์ประกอบต่างๆดังที่กล่าวมาข้างต้นมากยิ่งกว่า 20 อย่าง แต่ว่าปัจจุบันนี้เหลือเพียงแค่ 11 อย่าง


คนสมัยใหม่สมัย 4 จี บางครั้งก็อาจจะไม่คุ้นอาหารหลายชื่อนี้

เนื่องจากว่าเหลือร้านค้าที่ยังคงทำขายหลงเหลืออยู่เพียงแค่ไม่กี่ร้านค้า ทั้งยังเครื่องเคราก็ไม่ครบเสมือนเป็นข้าวหน้าเป็ด หน้าหมูแดง หน้าหมูกรอบมากยิ่งกว่า ผู้ที่อายุ 50 ปีขึ้นไปคงจะรู้จักดี


หากแม้มีส่วนผสมแตกต่างกันไป ซึ่งผู้ที่รู้จักข้าวนี้มีความคิดเห็นว่าโดยธรรมดาไม่อร่อยราวกับความสามารถเริ่มแรกที่เคยรับประทานเมื่อหลายปีที่ผ่านมาในเนื้อหานี้มีรายละเอียดที่เกี่ยวโยงกับการเดิมพัน ก็เลยไม่เหมาะสมสำหรับเด็กที่แก่ต่ำลงมากยิ่งกว่า 18 ปี


แล้วก็โปรดใช้วิจารณญานมาการอ่าน การเดิมพันเป็นของผิดกฎหมายเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาได้รู้ข่าวสารว่ามีการทลายบ่อนการพนันในบ้านของอดีตกาล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร


โด่งดังในจังหวัดภูเก็ตคนหนึ่งซึ่งเครื่องไม้เครื่องมือการเดิมพันที่เล่นนั้นก็บางครั้งก็อาจจะไม่คุ้นหน้าคุ้นหน้าสักเท่าไรนัก แต่ว่าสำหรับคนภายในพื้นที่ฝั่งอันดามันที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ตรวมทั้งจังหวัดพังงาชอบรู้จักกันดีในชื่อว่า



ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


โพสต์: Blog2 Post
bottom of page