top of page
  • รูปภาพนักเขียนไหล่การอง MV

Content Creatorคือ


Content Creatorคือ “Content Creator” เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่กำลังเดินทางมาแรงในโลกอินเตอร์เน็ตในยุคนี้ แม้กล่าวถึงไลฟ์สไตล์ในขณะนี้ของคนสมัยใหม่ มีการไปสู่โลกอินเตอร์เน็ตกันมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะวัยไหนก็สามารถเข้าถึงโซเชียลเน็ตเวิร์คได้อย่างทั่วถึง ถ้าเกิดดูไปถึงอนาคตโลกอินเตอร์เน็ตเปรียบได้ดั่งโลกไร้พรมแดน ผู้คนสามารถติดต่อและทำการสื่อสาร ขายของ แสดงตัวตนได้อย่างไม่มีจบ เดี๋ยวนี้ผู้คนหันมาใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คสำหรับการใส่ความทราบ ซื้อผลิตภัณฑ์



ซึ่งอาชีพนี้สามารถสร้างฐานะตนของตนเพื่อสร้างคอนเทนท์ให้มีเอกลักษณ์ เอามาสู่รายได้ให้กับตัวเอง โดยอาชีพนี้จำเป็นจะต้องมีความชำนาญสำคัญสำหรับในการทำ Storytelling เล่าและก็แนวทางการทำ Personal branding ให้คนจำพวกเราได้ ต่อจากนั้นแล้วก็ค่อยใช้ข้อมูลที่พวกเราดูผู้ชมของพวกเรามาพินิจพิจารณาสำหรับการสร้างคอนเทนท์อย่างสม่ำเสมอให้ผู้คนติดตาม

อาชีพ Content Creator เป็นอย่างไร

ถ้าเกิดดูในมุมมองคนธรรมดาทั่วไป อาชีพนี้บางทีก็อาจจะควรจะมีความชำนาญทางด้านการเขียน การออกแบบกราฟิก หรือการเล่าเรื่อง โดยนำความถนัดที่มีอยู่มาใช้สำหรับในการผลิตสื่อลงบนโลกโซเชียลให้มองน่าดึงดูด น่าติดตาม ผ่านการการปรากฏตนของครีเอเตอร์ ที่ออกมาในลักษณะต่างๆไม่ว่าจะเป็นคลิปวิดีโอ รูปภาพ หรือใจความ บนแพลตฟอร์มต่างๆได้แก่ Facebook, Instagram, YouTube, TikTok โดยคอนเทนท์จะถูกพรีเซ็นท์เป็นรายวัน รายสัปดาห์ ก็ได้สุดแท้แต่ระบุ และก็จะได้รับผลตอบแทนเป็นรายได้ตั้งแต่เงินจากผู้เข้าชมจนกระทั่งไปถึงการมีคนมาจ่ายค่าผู้ช่วยเหลือให้พวกเรากระทำช่วยประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์หรือบริการของสินค้านั้นๆ

อาชีพนักสร้างคอนเทนต์ หรือ Content Creator

เป็น คนที่มีบทบาทประดิษฐ์รวมทั้งผลิตรายละเอียดบนสื่อต่างๆบนโซเชียมีเดีย อีกทั้งสื่อออฟไลน์ แล้วก็ ออนไลน์ โดยมีวัตถุประสงค์สำหรับเพื่อการ ติดต่อสื่อสารรายละเอียดไปยังกลุ่มเป้าหมาย หรือ ผู้ติดตามบนหนทางของตน

ส่วนใหญ่ Content Creator จะติดต่อสื่อสารออกมาผ่านการเขียน การถ่ายวิดีโอ Content Creatorคือ ตามเรื่องต่างๆที่พอใจ รวมทั้งพรีเซนเทชั่นออกมาสู่ผู้ติดตาม อาชีพกลุ่มนี้มีอยู่มากมายต้นแบบ อาทิเช่น Influencer , Blogger , Vlogger กระบวนการทำอาชีพนี้บางครั้งก็อาจจะทำเองเพียงผู้เดียว หรือทำข้างในหน่วยงานก็ได้

Content Creator มีบทบาททำอะไรบ้าง

แม้มองดูในมุมมองของคนธรรมดาทั่วไปบางทีอาจมีความรู้สึกว่า Content Creator มีบทบาททำทุกสิ่งตั้งแต่ต้นจนกระทั่งจบไม่มีกรรมวิธีการที่จริงจริง แต่ว่าข้อเท็จจริงแล้วพวกเราสามารถแบ่งแยกหน้าที่ออกมาได้แน่ชัด ดังต่อไปนี้

ทำความรู้จักแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์

ก่อนที่จะพวกเราจะรีวิว หรือ ติดต่อสื่อสารผลิตภัณฑ์ไปยังลูกค้า ครีเอเตอร์จะต้องทำความรู้จักแบรนด์ก่อน มีการทดสอบการใช้ การเข้าถึงผลิตภัณฑ์อย่างแท้จริง เพื่อชี้แจงถึงแบรนด์ไปยังลูกค้าได้ รวมทั้งการวิเคราะห์กรุ๊ปป้าหมายของแบรนด์ ว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นคนใด ตอนวัยอายุมากแค่ไหน สามารถพรีเซนเทชั่นออกมาแบบไหนเพื่อชื่นชอบกลุ่มเป้าหมายนั้น เมื่อรู้สิ่งกลุ่มนี้แล้วครีเอเตอร์จะสามารถติดต่อสื่อสารออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม รวมทั้งผู้ชมสามารถเข้าถึงแบรนด์ได้อย่างแท้จริง ซึ่งที่กล่าวมานี้สามารถเล่าเรียนได้จาก Business Canvas, SWOT, Customer Persona หรือ Communication Strategy Plan ของแบรนด์นั้นได้

ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


โพสต์: Blog2 Post
bottom of page